Low carb và nhũng ai không nên áp dụng chế độ ăn này
Dinh dưỡng Sức Khỏe

Low carb và nhũng ai không nên áp dụng chế độ ăn này

Nếu đã là người tìm hiểu về việc giảm cân, chắc chắn bạn sẽ biết đến khái niệm low carb. Đây được xem là chế độ cắt giảm tinh bột giúp người giảm cân hiệu quả và vẫn giữ được trạng thái sức khoẻ tốt. Đã có rất nhiều trường hợp áp dụng cách ăn kiêng này thành công. Bên cạnh đó cũng có không ít người thất bại khi áp dụng chế độ low carb. Trên thực tế, không phải ai cũng thích hợp để ăn kiêng theo phương pháp này. Vì thế hãy tìm hiểu kỹ về điều kiện để thực hiện ăn low carb thật kỹ lưỡng trước khi áp dụng. Sau đây là những chia sẻ về biểu hiện cho thấy bạn là người không phù hợp với chế độ ăn kiêng này.

Chế độ ăn Low carb là gì?

Low Carb Diet là chế độ giảm cân khoa học, mà việc của bạn chính là chỉ cần giảm lượng tinh bột khi nạp vào cơ thể, thay vào đó, bạn có thể ăn thoải mái các chất béo chất đạm khác có trong thịt, trứng, cá… Việc ăn Low Carb sẽ giúp các nàng không cần vận động quá nhiều mà vẫn giúp bạn giảm cân hiệu quả mà vẫn an toàn. Mục đích của Low Carb là chủ yếu loại bỏ các chất Carbohydrate (Carb) có trong cơ thể. 

Low carb là chế độ có lợi cho việc giảm cân

Huấn luyện viên Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) cho biết: “Low carb có tác dụng tăng độ nhạy insulin (hormone chuyển hóa tinh bột), đặc biệt với người tỷ lệ mỡ cao. Chế độ ăn này tăng khả năng sử dụng chất béo làm năng lượng hoạt động. Bên cạnh đó, do tỷ lệ chất đạm và béo cao, việc giảm tinh bột loại bỏ cảm giác thèm ăn. Nó cũng tác động tích cực tới người bị cao huyết áp, mắc các bệnh về tim mạch khi giảm lượng đường trong máu”.

Đặc biệt, lợi ích lớn nhất của Low Carb là giúp giảm cân nhanh. Chế độ ăn này có hiệu quả giảm lượng nước trong cơ thể. Bất chấp sự chênh lệch giữa calo nạp và tiêu hao không lớn. Đây cũng là nguyên nhân của sự thay đổi rõ ràng về mặt hình thể chế độ low carb mang lại.

Những đối tượng cần lưu ý khi có ý định ăn Low carb

Những đối tượng cần lưu ý khi có ý định ăn Low carb

Tuy Low Carb có thể giúp chúng ta giảm cân, giảm mỡ. Huấn luyện viên Nguyên Thế Anh khẳng định nên cân nhắc khi áp dụng do những tác dụng phụ của nó.

Người đang bị stress nặng

Việc cắt tinh bột dài hạn làm giảm dự trữ glycogen, sản phẩm của tinh bột trong cơ thể. Qua đó gây cạn kiệt nguồn năng lượng chính trong hoạt động hàng ngày.

Thế Anh nhận định Low Carb còn khiến lượng cortisol (hormone điều hòa stress) tăng cao. Gây viêm và tích mỡ tại vòng 2. Ngoài ra, tinh bột được nạp vào bữa tối có thể thúc đẩy việc sản sinh serotonin. Đây là loại hormone giúp cơ thể điều hòa căng thẳng. Giúp bạn tạo cảm giác dễ ngủ. Do đó, việc giảm tinh bột không phù hợp với người stress nặng và thường xuyên khó ngủ.

Người bệnh suy giáp

Người bệnh suy giáp

Các hormone của tuyến giáp kiểm soát quá trình trao đổi chất và tiêu hao năng lượng ở tế bào. Huấn luyện viên Thế Anh khuyến cáo các đối tượng bị suy giáp cần đặc biệt cẩn thận khi áp dụng chế độ ăn này. Lượng tinh bột trong khẩu phần nên được tư vấn bởi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng tùy tình trạng bệnh. Nếu có biểu hiện mệt mỏi, tụt huyết áp, lạnh người… các trường hợp này cần tạm dừng việc ăn kiêng ngay.

Người có tỷ lệ mỡ thấp và đang siết cơ

Việc áp dụng chế độ Low Carb ở thời điểm này không hợp lý. Sự thiếu hụt nguồn tinh bột có thể ảnh hưởng tới cường độ tập luyện. Qua đó tăng khả năng mất cơ, khó đạt kết quả mong muốn.

Bên cạnh đó, chế độ ăn này khiến lượng glycogen dự trữ trong gan và cơ bắp sụt giảm. Đây là nguyên nhân khiến cơ thể phân giải chính cơ bắp làm năng lượng khi tập luyện.

Theo Thế Anh, Low Carb sẽ phù hợp hơn với hình thức tập luyện nhẹ nhàng trong thời gian dài. Ưu tiên sử dụng chất béo làm năng lượng như đi bộ, chạy bền, đạp xe…

Người đang áp dụng chế độ ăn kiêng khác

Người đang áp dụng chế độ ăn kiêng khác

Hiện nay, một số chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt cũng được nhiều người áp dụng. Chẳng hạn như Intermitten Fasting, Elimination Diet… Huấn luyện viên Thế Anh khuyến cáo không nên áp dụng đồng thời Low Carb với các chế độ đó.

Nguyên nhân là việc này sẽ hạn chế sự lựa chọn đồ ăn và gây căng thẳng trên cơ thể cũng như tinh thần. Khả năng thành công của việc ăn kiêng phụ thuộc yếu tố tâm lý. Do đó, các phương pháp cho phép chúng ta ăn những món yêu thích như refeed, diet break… thường được khuyên dùng. Chúng có thể giải phóng căng thẳng, đồng thời xử lý vấn đề hormone.

Huấn luyện viên Thế Anh nhận định: “Chúng ta không nên quá kỳ vọng vào Low Carb và áp dụng chế độ ăn này khi chưa đủ hiểu biết. Vấn đề quan trọng nhất khi giảm cân là đảm bảo năng lượng hấp thụ thấp hơn tiêu hao. Do đó, Moderate Carb (tỷ lệ tinh bột trung bình) hay Isocaloric (chế độ ăn cân bằng ở các bữa) là sự lựa chọn hợp lý với số đông và có thể áp dụng trong thời gian dài”.

Nguồn: zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *