Dầu cá và những lưu ý khi bổ sung vào cơ thể
Dinh dưỡng Sức Khỏe

Dầu cá và những lưu ý khi bổ sung vào cơ thể của bạn

Axit béo omega-3 được xem là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Loại chất này có nhiều trong dầu cá. Dầu cá được xem là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Sử dụng dầu cá hợp lý và đùn cách sẽ giúp cho cơ thể bạn khoẻ mạnh và tràn đầu năng lượng. Ngược lại, nếu dầu cá được sử dụng sai cách và bị lạm dụng thì sẽ có những điều không tốt xảy đến với sức khoẻ con người. Và đặc biệt không phải ai cũng thực sự biết bổ sung dầu cá đúng cách. Một số lưu ý sau sẽ giúp việc chăm sóc cơ thể bằng dầu cá của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn, cùng theo dõi qua bài viết sau đây.

Dầu cá là gì?

Dầu cá là gì?

Dầu cá là loại dầu có nguồn gốc từ các mô của những con cá chứa dầu như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ, cá trích, cá tuyết. Axit béo omega-3 có nguồn gốc từ thực phẩm. Cơ thể không thể tự sản xuất được axit này. Dầu cá chứa 2 omega-3 được gọi là axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA). Nguồn thực phẩm có chứa DHA và EPA là cá hồi, cá thu, động vật có vỏ (trai, hàu, cua). Một số loại hạt, dầu thực vật có chứa một omega-3 khác gọi là axit alpha-linolenic (ALA). Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng dầu cá có thể điều trị một số bệnh.

Những điều cần bạn cân nhắc khi sử dụng dầu cá

Dùng đúng thời điểm

Dùng đúng thời điểm

Dầu cá nên được sử dụng vào buổi sáng, đây là thời gian để cơ thể hấp thu omega-3 hiệu quả nhất. Từ sau 14 giờ, độ hấp thụ dầu cá vào cơ thể sẽ giảm dần. Ngoài ra, omega-3 còn được hấp thụ tốt hơn sau các bữa ăn có chứa chất béo.

Mặc dù sau 14 giờ, việc hấp thu bị giảm dần, dầu cá vẫn hữu ích với người bị mất ngủ. Theo các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Mỹ), nồng độ omega-3 trong máu cao sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Bổ sung đúng liều lượng

Bạn có thể bổ sung dầu cá với liều lượng nhỏ hơn 3 g/ngày. Tuy nhiên, việc bổ sung liều lượng như thế nào phải phụ thuộc vào độ tuổi, thể trạng sức khỏe của từng người. Vì vậy, để chắc chắn hơn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung.

Trong độ tuổi 6-8, trẻ cần bổ sung từ 900 mg omega-3 mỗi ngày. Trẻ 9-13 tuổi sẽ cần dùng 1.000 mg/ngày với bé gái và 1.200 mg/ngày với bé trai. Ở độ tuổi 14-18, nữ cần 1.100 mg/ngày, nam cần 1.600 mg/ngày.

Trong độ tuổi trưởng thành (trên 16 tuổi), phụ nữ cần 1.100 mg/ngày, nam giới cần 1.600 mg/ngày; phụ nữ mang thai 1.400 mg/ngày và phụ nữ cho con bú cần 1.300 mg/ngày.

Người trung niên, người già có sức khỏe bình thường nên dùng 1.100 mg/ngày. Người bệnh tim mạch cần ít nhất 1.000 mg/ngày. Người bị tiểu đường, huyết áp cao nên bổ sung 2.000 mg/ngày.

Nên sử dụng sản phẩm bổ sung dầu cá

Nên sử dụng sản phẩm bổ sung dầu cá

Không phải ai cũng có thể tiêu thụ dầu cá ở dạng thô, nhất là với trẻ em hay những người không thích mùi vị của nó. Bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm bổ sung dầu cá khi nhận thấy cơ thể không tiêu thụ đủ lượng omega-3 từ thực phẩm. Những sản phẩm với nguồn gốc từ cá biển sâu như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích… sẽ có hàm lượng omega-3 cao hơn các loại cá sống gần mặt nước.

Để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn, bạn nên ưu tiên các sản phẩm dầu cá của thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường. Dầu cá tại những địa chỉ bán hàng chính hãng sẽ giúp người mua an tâm hơn, tránh chọn nhầm hàng giả, kém chất lượng. Tốt nhất, bạn nên mua sản phẩm có chứng nhận sức khoẻ của các cơ quan có thẩm quyền.

Nguồn: zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *