Thực phẩm chức năng
Dinh dưỡng Sức Khỏe

Bạn đã hiểu tất tần tật về thực phẩm chức năng cho cơ thể chưa?

Ngày nay, thực phẩm chức năng được nhiều người ưa chuộng và tin dùng cho cơ thể. Với cách sử dụng đơn giản và chức năng được quảng cáo, các thực phẩm chức năng dường như là “cứu cánh” cho nhiều người. Nhiều loại thực phẩm chức năng được bày bán với giá thành cực kỳ cao cùng với hứa hẹn đem đến những lợi ích cho cơ thể, sức khỏe con người. Vậy bạn đã thực sự biết thực phẩm chức năng là gì, và những sự thật về loại sản phẩm này chưa? Nội dung bài viết sau sẽ hé lộ cho những điều không phải ai cũng biết về thực phẩm chức năng, đừng bỏ lỡ nhé!

Sự phổ biến của thực phẩm chức năng

Theo bác sĩ Vũ Thái Hà – Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc – Bệnh viện Da liễu Trung Ương. Thực phẩm chức năng là “từ khóa” phổ biến trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp. Tại Việt Nam, thống kê năm 2019 cho thấy có tới 20 triệu người đang dùng thực phẩm chức năng. Con số chiếm 21% dân số.

“Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ về thực phẩm này và đang dùng chúng như thuốc uống. Lưu ý, thực phẩm chức năng và thuốc hoàn toàn không giống nhau”, bác sĩ Vũ Thái Hà nói.

Khái niệm thực phẩm chức năng 

Theo định nghĩa của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng dùng để hỗ trợ chức năng cho các bộ phận trong cơ thể người. Chúng có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, làm đẹp. Đồng thời tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ bệnh tật.

Thành phần dinh dưỡng trong các sản phẩm này có thể gồm vitamin, chất xơ, chất béo. Chúng cũng có thảo dược hoặc các loại thực vật, axit amin. Hoặc thực phẩm chứa các chất như enzyme, chất chuyển hóa…

Thực phẩm chức năng có mấy loại?

Thực phẩm chức năng có mấy loại?

Thực phẩm chức năng được chia làm hai loại: Thực phẩm thông thường và thực phẩm tăng cường. Thực phẩm thông thường cung cấp các thành phần hoàn toàn tự nhiên. Cung cấp những chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất béo có lợi cho tim. 

Trong khi đó, thực phẩm tăng cường được bổ sung thêm một số thành phần. Ví dụ như vitamin, khoáng chất, chế phẩm sinh học, hoặc chất xơ. Để tăng cường thêm lợi ích về sức khỏe của món ăn đó.

Thực phẩm chức năng chứa nhiều chất dinh dưỡng

Thực phẩm chức năng chứa nhiều chất dinh dưỡng

Bác sĩ Thái Hà cho biết nếu thuốc là chế phẩm chứa dược chất hoặc dược liệu có tác dụng trị bệnh lý và được FDA kiểm định nghiêm ngặt, thì thực phẩm chức năng không phải chịu những tiêu chuẩn khắt khe trên.

“Trong Đạo luật giáo dục và sức khoẻ chất bổ sung (DSHEA) năm 1994. FDA quy định, một công ty sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng có trách nhiệm xác định các chế phẩm bổ sung phải đảm bảo an toàn. Bất kỳ đại diện hay công bố nào về sản phẩm phải được chứng minh bằng chứng cứ. Để thể hiện rằng các công bố đó không sai lệch và gây hiểu nhầm. Điều đó có nghĩa, thực phẩm chức năng không cần sự chấp thuận của FDA trước khi được bán trên thị trường”, bác sĩ nhấn mạnh.

Nên lựa chọn thực phẩm chức năng đáng tin cậy

Nên lựa chọn thực phẩm chức năng đáng tin cậy

Dù không được nghiên cứu chính xác như thuốc. Người dùng vẫn có thể tìm kiếm thực phẩm chức năng được nghiên cứu kỹ lưỡng, đã công khai đánh giá lâm sàng trên sản phẩm thực tế và thành phần chính.

Bác sĩ Vũ Thái Hà khuyên người tiêu dùng chọn các sản phẩm có nhãn hiệu. Các sản phẩm công bố đầy đủ thành phần bổ sung trên bao bì và Internet. Đồng thời, người tiêu dùng nên chú ý bảng thành phần. Bởi có những hợp chất không phải lúc nào cũng tốt cho cơ thể. Trong đó, những hợp chất kết dính, chất độn, phẩm màu và hương liệu nhân tạo… có thể gây rối loạn tiêu hóa. Nhất là đối với người có dạ dày nhạy cảm.

Nguồn: zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *