Da khô vào mùa đông
Dinh dưỡng Sức Khỏe

Nứt da vào mùa đông không còn đáng sợ với các thực phẩm sau

Mùa đông đem theo nhiệt độ lạnh lẽo cùng không khí hanh khô, khó chịu. Nhiều người có làn da nhạy cảm sẽ rất dễ bị rạn, nứt da nếu không cung cấp đủ độ ẩm. Điều này làm cho da dễ mọc mụn, nổi mẩn ngứa và đỏ. Nếu việc chăm sóc da bên ngoài vẫn chưa hiệu quả vào mùa đông, hãy thử chăm sóc cả bên trong. Đôi khi chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bạn kiểm soát độ ẩm của da hiệu quả. Trên thực tế có một số loại thực phẩm cực tốt cho da trong việc cấp ẩm vào mùa đông. Để biết đó là các loại thực phẩm nào, hãy theo dõi bài viết sau.

Tình trạng nứt da vào mùa đông

Hàng ngày da của chúng ta cần một lượng nước nhất định để luôn giữ cho các tầng mô cơ da cơ quan đầy đặn và không bị khô. Cơ thể luôn có sự mất nước từ bên trong qua da, vào mùa đông lạnh giá, thời tiết khô hanh, hoặc khi ở lâu trong phòng điều hòa, sự mất nước này lại càng tăng mạnh, vì vậy da thường khô, dễ nứt nẻ, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già, thậm chí loét môi miệng.

Trời càng lạnh thì da càng khô hơn, đây là do hiện tượng tăng mất nước qua thượng bì khi trời lạnh. Hơn nữa do trời lạnh nên ai cũng ngại uống nước, thường đợi khát mới uống, nên lượng nước cung cấp cho da cũng ít, đó là lý do khiến da càng dễ bị nẻ hơn.

Danh sách các thực phẩm giúp bạn cải thiện tình trạng nứt da 

Thực phẩm đầu tiên – Rau chân vịt

Thực phẩm đầu tiên - Rau chân vịt

Chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, rau chân vịt, hay rau bina, rất tốt cho làn da, mái tóc và giúp cơ thể giữ nước trong suốt mùa lạnh. Loại rau lá xanh này có hơn 90% là nước. Ngoài ra, nó chứa nhiều lutein, kali, chất xơ, folate và vitamin E. Tất cả công dụng này khiến rau chân vịt trở thành thực phẩm hoàn hảo để ăn trong mùa đông. 

Thực phẩm thứ hai – Cà chua

Theo The Times of India, cà chua là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất trong mùa đông. Nó chứa 90% hàm lượng nước, giúp cơ thể được nuôi dưỡng từ bên trong. Cà chua cũng giàu chất chống oxy hóa lycopene. Hợp chất này có đặc tính chống lão hóa và giúp làn da tươi trẻ, mịn màng. Lycopene trong cà chua được hấp thụ dễ dàng khi nấu chín. 

Thực phẩm thứ ba – Ớt chuông

Những thực phẩm màu sắc này cũng chứa hàm lượng nước cao, khoảng 93,9%. Công dụng của chúng là hỗ trợ quá trình giữ nước cho cơ thể. Ớt chuông cũng giàu vitamin C, B6, beta-carotene, thiamine và axit folic. 

Thực phẩm thứ tư – Súp lơ trắng

Thực phẩm thứ tư - Súp lơ trắng

Đây là loại rau lá xoăn thân thiện, chứa nhiều nước. Một cốc súp lơ cắt nhỏ có thể cung cấp cho bạn 50 ml nước. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C dồi dào trong súp lơ trắng giúp tăng cường miễn dịch và kích thích sản xuất collagen. Chúng sẽ chống lại tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa yếu tố gây da khô vào mùa đông (thời tiết lạnh, hanh khô, gió, tắm nước nóng lâu). 

Thực phẩm thứ năm – Dầu ô liu

Chúng ta đều biết dầu ô liu là một trong những lựa chọn tốt nhất để xào nấu rau. Nó rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin E, chất béo tốt và có tác dụng giữ ẩm cho cơ thể từ bên trong. Bôi dầu ô liu cũng nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da. Đó là lý do bạn cần sở hữu một lọ dầu ô liu trong nhà để giữ làn da luôn sáng và không bị khô vào mùa đông. 

Thực phẩm thứ sáu – Khoai lang

Thực phẩm thứ sáu - Khoai lang

Thực phẩm này giúp tăng cường độ ẩm, cho làn da sáng khỏe nhờ lượng vitamin A dồi dào. Vitamin A có thể tái tạo da, giảm tình trạng khô, bong tróc. Hàm lượng vitamin C trong khoai lang cũng giúp chống lại cảm lạnh vào mùa đông.

Nguồn: zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *